การติดตั้ง WebGames Control Panel

4. การติดตั้ง WebGames Control Panel
- ที่ผมเลือกสอนติดตั้ง StarGames Control Panel เพราะเป็น Control Panel ที่รองรับเมนูหลายๆอย่าง และง่ายต่อการใช้งานสำหรับมือใหม่
- สำหรับ StarGames Control Panel นั้นภายใน blog แห่งนี้มีให้ดาวน์โหลด สามารถหาโหลด Version ล่าสุดได้ครับ
- สำหรับ Version ที่ผมใช้สอนคือ StarGames Control Panel 4.6.4 R6

download

(ขอขอบคุณเจ้าของเคดิต ซึ่งผมจำไม่ได้)

4.1 หลังจากที่รันเซิร์พเวอร์ eAthena ผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้วต่อไปเป็นการตั้งค่า Web Server ให้ทำการดาวน์โหลด Control Panel มาจากนั้นแตกไฟล์ที่เราได้ทำการดาวน์โหลดมาออก



4.2 หลังจากแตกไฟล์ StarGames Control Panel ออกมาแล้วจะได้โฟลเดอร์ sgcp ดังภาพ ให้ Copy โพลเดอร์ดังกล่าวไปไว้ในที่เก็บไฟล์ของโปรแกรม AppServ ในส่วนของการตั้งค่า Website ค่าพื้นฐานที่ทางโปรแกรม AppServ ตั้งไว้คือกำหนดให้ไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์ www เป็นส่วนที่ประมวลผล Website เมื่อเราเข้าใช้งาน http://127.0.0.1 ซึ่งในที่นี้ผมติดตั้งที่เก็บไฟล์โปรแกรม AppServ ไว้ที่ C:\Program Files\AppServ



4.3 จากนั้นเข้าให้เข้าไปที่โพลเดอร์ www แล้ว Paste โฟลเดอร์ sgcp ที่เราได้ Copy มาลงไป



4.4 เปิดเข้าไปในโฟลเดอร์ sgcp จะพบไฟล์ต่างๆดังภาพ จากนั้นหาไฟล์ config.php ให้เปิดไฟล์ดังกล่าวด้วย Notepad เพื่อทำการตั้งค่า



4.5 ให้หาบรรทัดเหล่านี้แล้วทำการแก้ไข
4.5.1 $CONFIG['sql_username'] = 'root'; // ระบุ User ของ SQL
4.5.2 $CONFIG['sql_password'] = '123456'; // ระบุ Password ของ SQL ( จากบทความที่สอนมาก่อนหน้านี้ผมได้กำหนดพาส root คือ 123456 )
4.5.3 $CONFIG['sql_dbname'] = 'ragnarok'; // ระบุชื่อฐานข้อมูลของ Ragnarok ( จากบทความที่สอนมาก่อนหน้านี้ผมได้เพิ่มฐานข้อมูลชื่อ ragnarok )
4.5.4 $CONFIG['sql_cpdbname'] = 'website'; // ชื่อของฐานข้อมูล CP ( จากบทความที่สอนมาก่อนหน้านี้ผมได้เพิ่มฐานข้อมูลชื่อ website )
4.5.5 $CONFIG['check_server'] = '1'; // ระบุโหมดของการตรวจสอบสถานะของเซิร์ฟเวอร์ (0: ปิดบังสถานะ 1:เพื่อให้ตรวจสอบสถานะ)
4.5.6 เมื่อแก้ไขเสร็จแล้วจากนั้นทำการ Save ข้อมูลที่เราได้ทำการแก้ไข



4.6 จากนั้นให้เปิดโปรแกรมเปิดเว็บ (Internet Explorer) ขึ้นมาจากนั้นพิมพ์ลิ้ง http://127.0.0.1/phpMyAdmin เพื่อทำการสร้างตารางข้อมูลจะมีหน้าต่างให้กรอก User & Pass ของ MySQL เมื่อล็อกอินเข้ามาแล้วฝั่งเมนูตัวเลือกทางซ้ายมือให้เลือกฐานข้อมูล website ที่ได้สร้างไว้ก่อนหน้านี้ (ดูรายละเอียดจากหัวข้อ 1.15 เปิดเซิฟเวอร์ SQL <<คลิก) เมื่อเลือกฐานข้อมูล website แล้วจะได้ดังภาพ



4.7 เมื่อเข้ามาหน้าฐานข้อมูล website แล้วจากนั้นให้ทำการเพิ่มตารางข้อมูล โดยคลิ๊กที่ Import จะเข้ามาหน้าดังภาพ



4.8 จากนั้นทำเหมือนการเพิ่มตารางข้อมูลเกมแต่การเพิ่มตารางข้อมูลของ StarGames Control Panel จะเข้าไปที่ C:\Program Files\AppServ\www\sgcp\install\sql-files เพื่อหาไฟล์ sgcp_database.sql จากนั้นคลิ๊กที่ Open



4.9 เมื่อเราคลิ๊กที่ Open แล้วในช่อง Browse ก็จะได้ลิ้งไปยังไฟล์ sgcp_database.sql ของเราจากนั้นคลิ๊กที่ ลงมือ



4.10 เมื่อคลิ๊กที่ ลงมือ แล้วหากสำเร็จจะมีข้อความแสดงบอกและทางซ้ายมือจะมีตารางข้อมูลของ website



4.11 จากนั้นให้เปิดโปรแกรมเปิดเว็บ (Internet Explorer) ขึ้นมาจากนั้นพิมพ์ลิ้ง http://127.0.0.1/sgcp เพื่อเข้าหน้าเว็บที่เราได้ทำมาทั้งหมด จะได้ดังภาพ


จบขั้นตอนการการทำ website จาก cp สำเร็จรูป