การทำ EXE เข้าเล่นและการ Diff EXE เบื้องต้น

เครื่องมือจำเป็นมีดังนี้

ในโปรแกรมข้างล่างนี้ มี 2010-07-30aRagexeRE อยู่ด้วยใช้กับเซิฟที่ 3CeAM 661ได้เลย
 ShinsDiff r25
- โปรแกรมสำหรับ Diff exe    โหลดที่นี่

- File EXE นอกเหนือจากนั้น  โหลดที่นี่

6. การทำ EXE เข้าเล่นและการ Diff EXE เบื้องต้น : อันนี้เป็นเวอร์ชั่นเก่า แต่การใช้คล้ายๆกัน
- ภาพสาธิตโปรแกรมอาจเป็นคนละตัว แต่ วิธีทำคล้ายๆกัน ส่วน effect ต่างๆขึ้นอยู่กับ รุ่นพัฒนาของ EXE ทั้งนี้เซิฟเวอร์ต้องรองรับด้วยถึงจะรันผ่าน
- การ Diff คือการเพิ่มความสามารถให้กับ EXE ที่เราจะใช้เข้าเล่นโดยปกติแล้ว EXE ที่ใช้เข้าเล่นของ KRO จะทำมาเพื่อรองรับกับ KRO เท่านั้นเราจึงต้องทำการ Diff Code บางตัวที่จำเป็นในการเข้าเล่นกับเซิร์พเวอร์ eAthena เข้าไปเพื่อให้รองรับและความสะดวกในการใช้งาน
- ในการ Diff เพื่อทำ EXE นั้นเราต้องมีโปรแกรม Diff, EXE และไฟล์ Diff Patcher ของรุ่น EXE ที่เราต้องการใช้ สำหรับไฟล์ EXE ตัวอย่างที่ผมใช้สอนคือ XRAY_2008-01-22a-v11.1.0.1
- สามารถดาวน์โหลดได้จากที่นี่ [ XRAY_2008-01-22a-v11.1.0.1 ] - [ DIFF_Patcher ]
6.1 ทำการดาวน์โหลด DIFF_Patcher และ XRAY_2008-01-22a-v11.1.0.1 จากนั้นทำการแตกไฟล์ทั้ง 2 ที่ได้ดาวน์โหลดมา
6.1.1 ไฟล์ที่มีในโฟลเดอร์ DIFF_Patcher


















6.1.2 ไฟล์ที่มีในโฟลเดอร์ XRAY_2008-01-22a-v11.1.0.1


















6.2 เข้าไปที่โฟล์เดอร์ XRAY_2008-01-22a-v11.1.0.1 ทำการ Copy ไฟล์ 2008-01-22aSakexe.diff และ XRayexe.exe จากนั้นเข้าไปที่โฟลเดอร์ DIFF_Patcher แล้ว Paste ไฟล์ที่ได้ทำการ Copy มาลงไป


















6.3 เปิดโปรแกรม diffpatcher.exe ขึ้นมาที่ Diff file to use ให้เลือก 2008-01-22aSakexe.diff และ File to patch ให้เลือก XRayexe.exe จากนั้นคลิ๊ก Next











6.4 เมื่อคลิ๊กที่ Next แล้วก็จะเข้าสู่หน้าการเลือก Code ที่เราต้องการ ทางซ้ายมือคือ Code ที่ยังไม่ได้เลือก ส่วนทางขวามือคือ Code ค่าพื้นฐานที่ EXE ถูกตั้งค่ามา จากนั้นให้ทำการเลือก Code Diff ที่ต้องการ แล้วคลิ๊กที่ >> เพื่อเอาไปรวมในฝั่งขวา สำหรับส่วนฝั่งขวาก็เช่นกันถ้าเราไม่เลือกค่าพื้นฐานบางตัวที่ถูกตั้งค่ามา ให้เลือก Code Diff ที่เราไม่ต้องการจากนั้นคลิ๊ก << เพื่อเอาไปไว้ฝั่งซ้าย เมื่อเลือกที่ต้องการครบแล้วให้คลิ๊กที่ Write the patch!
- ข้อควรจำคือ Code Diff ประเภทเดียวกันจะซ้ำกันไม่ได้ ดูได้จากหน้าชื่อ Code Diff จะมี [UI] และ (ตัวเลข) บอก หากซ้ำกันจะถูกจัดกลุ่มใกล้กันให้เห็น ถ้าเห็นว่า Code ประเภทเดียวกันให้เลือกอันใดอันนึง
- Code Diff ที่แนะนำให้เพิ่มจากค่าพื้นฐาน
6.4.1 Unlimit Chat Flood - พิมพ์คำพูดได้ไม่จำกัด
6.4.2 Extended Chat Box - เปิดใช้งานช่องแสดงคำพูดได้
6.4.3 Enable ASCII in text - เปิดใช้งาน Code ASCII ใน text
6.4.4 Enable Flag Emotes - เปิดใช้งาน Emotions ใหม่
6.4.5 Enable Quest Window - เปิดใช้งานช่องแสดงเควส
6.4.6 Enable /w and /who commands - เปิดใช้งานคำสั่ง /w และ /who
6.4.7 Enforce Old Login Background - เปิดใช้งานภาพตอน Login แบบเก่า
6.4.8 Ignore Missing Palette Errors - ปิดใช้งานการแจ้งข้อควมผิดพลาดจาก Palette
6.4.9 Increase Quality Screenshot to 95% - การบันทึกภาพให้มีคุณภาพ 95%
6.4.10 Increase Zoom Out 2x - การซูม 2 เท่า
6.4.11 Unlimited Loading Screens - ไม่จำกัดภาพตอนโหลดต่างๆ
6.4.12 Use Custom Aura Sprites - ใช้งานการอ่านค่าแสง Aura จากไฟล์ aurafoat และ auraring
6.4.13 Enable Multiple GRFs - เปิดใช้งานไฟล์การอ่านชื่อ .grf ไม่จำกัด
6.4.14 Allow Multiple Windows - เปิดการใช้งานหลายหน้าจอ
6.4.15 Enable 9 Character Slots - เปิดการใช้งานการจำกัดตัวละครต่อไอดีที่ 9 ตัว
- Code Diff ค่าพื้นฐานที่ควรเอาออก
6.4.16 ON by default /Shopping - การคลิ๊กเปิดร้านขายของเพียงครั้งเดียว
6.4.17 Read Data Folder First - อ่านโฟลเดอร์ data ก่อน (แนะนำให้มีถ้าเป็นมือใหม่ที่ต้องแก้ IP บ่อยๆ แต่ถ้าให้อ่านไฟล์ .grf เลยให้เอาออก)


















6.5 เมื่อ Diff ผ่านจะมีข้อความแสดง



















6.6 หลังจากที่ Diff EXE ผ่านแล้วเราก็จะได้ EXE ไว้ใช้งานครับ


















6.7 พื้นฐานการอ่านไฟล์ของ EXE
6.7.1 สำหรับการอ่านไฟล์ .grf ของ EXE เรากำหนดได้จากตอน Diff ถ้าไม่เลือก Enable Multiple GRFs ตัว EXE ก็จะอ่านไฟล์ .grf แค่ 2 ชื่อคือ adata.grf และ bdata.grf ส่วน data.grf เป็นไฟล์หลักที่อ่านอยู่แล้ว
6.7.2 สำหรับการอ่านโฟลเดอร์ data ของ EXE ถ้าเรากำหนด Read Data Folder First ก็จะอ่านโฟลเดอร์ data ก่อนการอ่านไฟล์ .grf ทุกครั้ง
6.7.3 ไฟล์ DATA.INI คือไฟล์ที่จะกำหนดลำดับการอ่านไฟล์ .grf ของ EXE